Hội nghị tập huấn công tác phòng, chống ma túy cho cán bộ Đoàn Cụm miền núi Tây Bắc bộ năm 2016.

Ngọc Tú
10:03' CH - Thứ năm, 08/12/2016


Trong hai ngày từ 07 đến 08/12/2016, tại Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái. Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn; Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương (thuộc Trung ương Đoàn) phối hợp với tỉnh Đoàn Yên Bái tổ chức Hội nghị Tập huấn về công tác phòng, chống ma túy cho cán bộ Đoàn Cụm miền núi Tây Bắc bộ năm 2016. Tham dự Hội nghị có các đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm – Tỉnh Ủy viên, Phó Bí thư tỉnh Đoàn; Nguyễn Thanh Hảo – Giám đốc Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương; Thượng tá Lê Tiến Trung – Phó Trưởng phòng 2, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy(C47)-Bộ Công an; PC47-Công an tỉnh Yên Bái và hơn 60 cán bộ đoàn đến từ các tỉnh: Yên Bái, Sơn La, Lào Cai, Điện Biên, Hòa Bình và Phú Thọ.
Trong những năm qua công tác phòng chống ma túy, phòng chống HIV/AIDS và phòng chống tệ nạn mại dâm đã được các cấp bộ đoàn xác định là nội dung quan trọng trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Nhiều chủ trương, giải pháp đã được triển khai góp phần nâng cao nhận thức cho các cấp bộ đoàn, cho đoàn viên, thanh thiếu niên trong công tác phòng chống ma túy, phòng chống HIV/AIDS và phòng chống tệ nạn mại dâm.
Tuy nhiên hiện nay, tệ nạn ma túy vẫn tiếp diễn rất phức tạp, nguồn ma túy thẩm lậu vào nước ta vẫn chưa được ngăn chặn, trong nước, tình trạng tái trồng cây có chứa chất ma túy ở một số địa phương cũng chưa được xóa bỏ triệt để, còn nhiều tụ điểm phức tạp về ma túy, tình hình tội phạm và tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy vẫn có xu hướng gia tăng, lan rộng tại một số địa bàn, nhiều loại ma túy mới xuất hiện, đặc biệt là ma túy tổng hợp có chiều hướng gia tăng.


Đồng chí Nguyễn Thanh Hảo – Giám đốc Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương phát biểu tại Hội nghị tập huấn
Ở Việt Nam, tệ nạn nghiện ma túy đang gia tăng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế - xã hội và an ninh trật tự của đất nước, đặc biệt ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ em và thanh thiếu niên - đối tượng dễ bị lôi kéo, dụ dỗ. Theo thống kê của Uỷ ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm, tính đến tháng 12/2013, toàn quốc quản lý gần 181.400 người nghiện ma túy có hồ sơ, tăng 9.396 người (tăng 5,4%) so với năm 2012, trong đó có tới 72% người sử dụng ma túy tổng hợp là giới trẻ ở độ tuổi 18-30 tuổi, độ tuổi trên 30 chiếm 26%, riêng độ tuổi dưới 18 ở mức 2% nhưng có xu hướng gia tăng.
Theo số liệu mới nhất, người nghiện ma túy của Việt Nam tiếp tục gia tăng (trong 10 năm qua trung bình tăng từ 5 đến 10%). Đến tháng 9/2015, toàn quốc có có hơn 204 nghìn người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý của lực lượng công an, tăng gần 23 nghìn người (tăng 12%) so với cuối năm 2013, kết quả cai nghiện chưa cao, kinh phí dành cho phòng, chống ma túy còn hạn chế.


Quang cảnh Hội nghị tập huấn.
Hội nghị tập huấn phòng, chống ma túy cho cán bộ đoàn 06 tỉnh cụm miền núi Tây Bắc bộ lần này nhằm cung cấp, cập nhật kiến thức, nhận diện tình hình mới về công tác phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội hiện nay. Các kỹ năng, phương pháp truyền thông được truyền đạt giúp các cơ sở đoàn triển khai, đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức, chia sẻ những kinh nghiệm, những cách làm hay tại địa phương, góp phần thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội cho đoàn viên, thanh niên. Tạo chuyển biến căn bản và từng bước đẩy lùi ma túy trong một bộ phận thanh thiếu niên, giảm số người nghiện ma túy và phạm tội ma túy trong lứa tuổi thanh thiếu niên; giải quyết việc làm cho thanh niên cai nghiện; nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn, Hội, Đội trong công tác phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên và phát triển nguồn nhân lực cho công tác phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và hợp tác quốc tế trong tình hình mới.

Ngọc Tú