Công đoàn cơ quan Trung ương Đoàn: Tổng kết công tác năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016

Phạm Linh
05:44' CH - Thứ hai, 18/01/2016

Web.ĐTN: Sáng 15/1, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Công đoàn cơ quan Trung ương Đoàn đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Công đoàn năm 2015 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2016.

Đến dự Hội nghị có đồng chí Trần Minh Huyền- Trưởng Ban Tuyên giáo Công đoàn viên chức Việt Nam, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn– Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Trung ương Đoàn; đồng chí Trần Thị Bích Ngọc- Chủ tịch Công đoàn Trung ương Đoàn; cùng các đồng chí trong BTV – BCH, Ủy ban kiểm tra Công đoàn cơ quan; đại diện các Công đoàn cơ sở và các cá nhân được khen thưởng.

Tại hội nghị, các đại biểu đã lắng nghe và thảo luận, góp ý vào dự thảo báo cáo về công tác công đoàn năm 2015 và trọng tâm công tác công đoàn năm 2016. Theo đó, công tác Công đoàn cơ quan Trung ương Đoàn trong năm 2015 đã đạt những kết quả tích cực.
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị
Với chủ đề công tác năm “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng” Công đoàn cơ quan đã có nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực như khuyến khích công đoàn viên chức, người lao động đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những hành động cụ thể, đăng ký việc tự học tập theo quy định của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về chế độ tự học tập, tổ chức tọa đàm triển khai thực hiện phong trào “Ba trách nhiệm” trong cơ quan nhằm trao đổi, thống nhất các giải pháp để triển khai hiệu quả phong trào do Thủ trưởng và Công đoàn cơ quan phát động. Bên cạnh đó, thành công của hội thi “Công chức viên chức trẻ giỏi” lần thứ 5 năm 2015 cũng là một điểm sáng trong công tác công đoàn năm nay, thu hút sự tham gia của gần 400 thí sinh vòng sơ loại, 43 thí sinh thi vòng bảng, 9 thí sinh xuất sắc nhất của 3 bảng thi tranh tài tại vòng chung kết.
dsf
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn- Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Trung ương Đoàn và đồng chí Trần Thị Bích Ngọc- Chủ tịch Công đoàn Trung ương Đoàn trao bằng khen cho các công đoàn cơ sở dẫn đầu cụm thi đua đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh năm 2015
Bám sát sự lãnh đạo của Đảng uỷ, Thủ trưởng cơ quan, sự chỉ đạo của BTV Công đoàn Viên chức Việt Nam, trong năm vừa qua, Công đoàn cơ quan đã kịp thời chỉ đạo Công đoàn các ban, đơn vị tham mưu, đề xuất với lãnh đạo đơn vị chăm lo tốt, đảm bảo đúng và kịp thời các chế độ chính sách liên quan đến người lao động như: duy trì chế độ thăm hỏi, trợ cấp kịp thời động viên CBCNVC, người lao động, trong năm đã tiến hành thăm hỏi trợ cấp khó khăn đột xuất cho 191 trường hợp với số tiền 71.500.000 đ. Tổ chức thăm và tặng quà cho 36 công đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp Tết Ất Mùi, mỗi suất quà trị giá 1.300.000 đ, phối hợp cùng Văn phòng Trung ương Đoàn tổ chức khám sức khỏe định kỳ năm 2015 cho cán bộ công chức, người lao động tại các ban phong trào.
Trong công tác tổ chức, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan trong sạch vững mạnh, công đoàn cơ quan đã giới thiệu cho Đảng 116 công đoàn viên ưu tú tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về đảng; 28 đồng chí được Đảng xem xét kết nạp; 65 đồng chí tham gia học lớp đảng viên mới do Đảng ủy Trung ương Đoàn tổ chức, 32 đồng chí đảng viên dự bị được xét chuyển đảng chính thức và tổ chức thành công 2 lớp tập huấn cán bộ công đoàn nhằm trang bị những kiến thức cần thiết cho gần 100 cán bộ công đoàn thuộc các ban, đơn vị của cơ quan.
eye
Đại diện Công đoàn trực thuộc nhận bằng khen của Công đoàn cơ quan Trung ương Đoàn
Công đoàn cũng đã tham mưu đề xuất với Thủ trưởng và chỉ đạo công đoàn các ban, đơn vị tham mưu tổ chức tốt hoạt động dành cho nữ cán bộ, công nhân viên tại các ban, đơn vị như: Tổ chức lễ kỷ niệm 105 năm ngày Quốc tế Phụ nữ với nhiều hoạt động sôi nổi, tổ chức mittinh kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, nghe nói chuyện chuyên đề về chăm sóc để trẻ em phát triển toàn diện và phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ em tại gia đình và cộng đồng. Ngoài ra, BTV Công đoàn phối hợp với Ban, đơn vị tổ chức lớp chống đuối nước miễn phí cho gần 130 cháu là con CBCNVC, lao động cơ quan, tặng quà cho 980 cháu là con CBCNVC, lao động cơ quan đạt danh hiệu Học sinh giỏi các cấp năm học 2014- 2015, tặng học bổng cho 72 cháu là “Những tấm gương trò giỏi”có thành tích học tập và rèn luyện xuất sắc năm học 2014- 2015 (mỗi xuất quà và học bổng trị giá 500.000đ); tặng quà cho 13 cháu là con CBNV cơ quan đỗ kỳ thi đại học chính quy năm 2015...
Nhìn chung, hoạt động Công đoàn cơ quan và Công đoàn các ban, đơn vị năm 2015 đã hoàn thành tốt các nội dung theo kế hoạch công tác đề ra, nhiều đơn vị vẫn duy trì tốt các hoạt động truyền thống đồng thời đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động để thu hút đông đảo CBCC, VC, lao động tham gia. Các phong trào thi đua thực hiện có hiệu quả, bám sát nhiệm vụ chuyên môn và các chủ trương công tác của Ban Bí thư Trung ương Đoàn; đã có nhiều hoạt động sáng tạo, đi vào chiều sâu, có hiệu ứng lan tỏa tốt, cải thiện đời sống tinh thần, nâng cao ý thức trách nhiệm với cộng đồng cho đoàn viên.
Đồng chí
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Minh Huyền - Trưởng Ban Tuyên giáo Công đoàn viên chức Việt Nam biểu dương những thành tích cũng như những hoạt động của Công đoàn cơ quan Trung ương Đoàn đã hoàn thành trong năm 2015
Đồng chí Trần Minh Huyền cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại hạn chế cần khắc phục trong công tác định hướng, tổ chức và triển khai hoạt động của công đoàn. Nhìn chung công tác Công đoàn đã tạo được tín hiệu tích cực, thiết thực với đời sống của người lao động, tuy nhiên nên tập trung phát huy về chiều sâu của hoạt động. Trong giai đoạn hiện tại, công tác công đoàn còn gặp nhiều khó khăn, để tổ chức Công đoàn luôn đảm bảo được quyền lợi của công đoàn viên, người lao động, đồng chí Trần Minh Huyền đề nghị: “Năm 2016 có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, Công đoàn cơ quan cần tiếp tục phát huy tinh thần công tác năm 2015, đẩy mạnh tuyên truyền, hướng tới kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Công đoàn viên chức Việt Nam. Trong thời gian tới, công đoàn cần quan tâm hơn tới người lao động, các công đoàn cơ sở, nhất là các công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo chất lượng đời sống cho người lao động, để tổ chức Công đoàn trở thành tổ ấm, gần gũi với cán bộ người lao động cơ quan”.
Để ghi nhận những đóng góp của các tập thể, cá nhân trong hoạt động Công đoàn, tại Hội nghị, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đã trao tặng Bằng khen cho 03 đồng chí đạt thành tích xuất sắc trong phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2014 và 02 tập thể, 05 cá nhân đạt thành tích trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh năm 2014. Năm 2015 có 4 tập thể và 5 cá nhân được khen thưởng.
Dịp này, công đoàn cơ quan Trung ương Đoàn đã trao giấy khen cho 5 đơn vị dẫn đầu, 8 công đoàn trực thuộc cơ quan Trung ương Đoàn, 11 công đoàn trực thuộc cơ sở và 63 cá nhân đạt thành tích trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh năm 2015.
Phạm Linh-Ngọc Tú