Liên hoan các Trung tâm, Nhà văn hóa Thanh thiếu niên khu vực phía Bắc năm 2017

Ngọc Tú
04:14' SA - Thứ sáu, 19/05/2017


Chào mừng kỷ niệm 127 năm ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2017); 86 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2017); Chào mừng Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Lần thứ XI; thực hiện Chương trình phối hợp hoạt động giữa các Trung tâm, Nhà Văn hoá Thanh thiếu niên khu vực phía Bắc, giai đoạn 2013-2017. Từ ngày 10 tháng 5 đến hết ngày 12 tháng 5 năm 2017, Liên hoan các Trung tâm, Nhà văn hóa Thanh thiếu niên các tỉnh, thành khu vực phía Bắc đã được tổ chức trọng thể tại Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Vĩnh Phúc.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư BCH Trung ương Đoàn trao sổ tiết kiệm trị cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Vĩnh Phúc.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hảo, Giám đốc Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương, Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan trao cờ cho các đơn vị tham dự Liên hoan tại Cụm I.

Đến dự và động viên Liên hoan có đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư BCH Trung ương Đoàn; đồng chí Nguyễn Bá Huy, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy – Trưởng ban Dân vận tỉnh Vĩnh Phúc; đồng chí Đỗ Thị Thanh Hương, Ủy viên BCH TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Vĩnh Phúc – Bí thư Tỉnh đoàn, cùng đại diện Thường trực tỉnh ủy, UBND, các sở, ban, ngành của tỉnh Vĩnh Phúc; các đồng chí lãnh đạo, các cán bộ, viên chức, các cộng tác viên của 23 đơn vị khu vực phía Bắc và Bảo tàng Tuổi trẻ Việt Nam với trên 500 đại biểu đã về dự, tham gia các hoạt động của Liên hoan.

Tiết mục Lời ru Âu Lạc của Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương mở màn khai mạc Liên hoan
Trong khuôn khổ Liên hoan đã diễn ra Liên hoan nghệ thuật với chủ đề “Tự hào Tuổi trẻ Việt Nam”, tham dự có 23 tiết mục tình diễn tại 2 cụm Liên hoan trong đêm 11 tháng 5 năm 2017. Cụm 1 tại Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Vĩnh Phúc với 13 đơn vị, cụm 2 tại Thị xã Phúc Yên với 10 đơn vị. Đêm 12/5/2017 Ban Tổ chức đã lựa chọn 12 tiết mục biểu diễn minh hoạ tại lễ Bế mạc Liên hoan. Các tiết mục với chủ đề chính là ca ngợi Đảng, Bác Hồ, các anh hùng liệt sĩ, tình yêu quê hương đất nước, các vùng miền quê hương. Theo đánh giá Hội đồng Nghệ thuật, các tiết mục có chính ca và tình ca mang tính dân tộc và cả hiện đại, đáp ứng được nhu cầu của thanh niên. Các tiết mục mang đậm đặc chất dân gian, dân tộc, khơi dậy tâm hồn mỗi người với nét nhạc sâu lắng của quê hương, sự dàn dựng có chất lượng, công phu, hình thức thể hiện được nâng cao, có tính sáng tạo và độc đáo, diễn viên hùng hậu, tài năng, trẻ trung, sôi nổi, chương trình nghệ thuật để lại những ấn tượng tôt đẹp cho thanh thiếu niên và nhân dân Vĩnh Phúc.

Các tiết mục tham gia Liên hoan nghệ thuật
Tại Liên hoan, Ban Tổ chức trưng bày ảnh của 23 đơn vị tại vị trí trang trọng, giới thiệu các hoạt động của 23 Trung tâm, Nhà văn hóa Thanh thiếu niên khu vực phía Bắc. Bảo tàng tuổi trẻ Việt Nam tham gia trưng bày ảnh tư liệu với chủ đề “86 năm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xây dựng và trưởng thành". Qua các hoạt động trưng bày ảnh, thanh thiếu nhi và nhân dân Vĩnh Phúc có điều kiện tìm hiểu về Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và 23 đơn vị.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hảo, Giám đốc Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương, Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan trao thưởng cho các đội thi Dân vũ.
Sáng ngày 11 tháng 5, trong khuôn khổ của Liên hoan đã diễn ra Liên hoan ẩm thực và Dân vũ, 21 đơn vị đã trưng bày, giới thiệu các đặc sản, món ăn, thức uống đặc sắc, đặc trưng của địa phương tại 22 gian hàng ẩm thực. Ban Tổ chức trên cơ sở đánh giá của Ban Giám khảo đã trao 01 giải Nhất cho Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương trị giá 500.000 đồng, 02 giải Nhì trị giá 400.000 đồng, 03 giải Ba trị giá 300.000 đồng và 15 giải Khuyến khích trị giá 200.000 đồng cho các đơn vị còn lại. Liên hoan có 05 đơn vị dự thi Dân vũ, Ban Tổ chức đã trao 01 giải Nhất cho Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Vĩnh Phúc trị giá 500.000 đồng, 01 giải Nhì trị giá 400.000 đồng , 03 giải Ba trị giá 300.000 đồng.

Nằm trong các hoạt động chính, các đại biểu đã có thời gian giao lưu với thanh niên của tỉnh Vĩnh Phúc. Lãnh đạo 23 đoàn đã tặng 23 sổ tiết kiệm (trị giá 1 triệu đồng/sổ) cho 23 em học sinh tỉnh Vĩnh Phúc có hoàn cảnh gia đình khó khăn, đạt thành tích học tập tốt. Sáng ngày 12/5/2017 lãnh đạo 23 Trung tâm, Nhà Văn hóa Thanh thiếu niên tham gia Liên hoan đã đến thăm và tặng tiền hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà nhân ái cho gia đình bà Lê Thị Thanh xã Liên Hòa, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc.

Lãnh đạo các Trung tâm, Nhà văn hóa Thanh thiếu niên tham dự Liên hoan hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà nhân ái cho gia đình bà Lê Thị Thanh, xã Liên Hòa, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc.
Để ghi nhận sự tham gia nhiệt tình và thành tích xuất sắc của các đơn vị, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã tặng bằng khen cho Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Vĩnh Phúc , đơn vị đăng cai xuất sắc Liên hoan, tặng bằng khen cho Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương, đơn vị tổ chức xuất sắc Liên hoan. Ban Tổ chức đã tặng cờ của Trung ương Đoàn, kèm cúp cho đơn vị đăng cai, cờ lưu niệm cho các đơn vị tham dự Liên hoan.

Trung tâm HĐ thanh thiếu nhi tỉnh Vĩnh Phúc và Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương nhận bằng khen của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.
Sau 3 ngày hoạt động sôi nổi với nhiều nội dung phong phú và hấp dẫn. Liên hoan các Trung tâm, Nhà văn hoá Thanh thiếu niên các tỉnh , thành khu vực phía Bắc lần thứ VII, năm 2017 đã thành công tốt đẹp. Thông qua các hoạt động của Liên hoan càng khẳng định tính cần thiết và vai trò quan trọng của các Trung tâm, Nhà văn hoá trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở từng địa phương. Hoạt động của các Trung tâm, Nhà văn hoá đa dạng về hình thức, phong phú về thể loại, chất lượng về nội dung, từng bước chuẩn hoá theo thiết chế hoạt động văn hoá của Nhà nước, Ban Bí thư Trung ương Đoàn và yêu cầu của công tác Đoàn. Khẳng định các Trung tâm, Nhà văn hoá là cánh tay nối dài của Đoàn Thanh niên trong công tác tập hợp, đoàn kết thanh thiếu niên, đặc biệt là công tác chăm sóc, giáo dục định hướng, kỹ năng sống, kỹ năng hoạt động xã hội cho thanh thiếu niên, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào hành động cách mạng lớn của Đoàn.

Liên hoan đã để lại ấn tượng tốt đẹp đối với các Trung tâm, Nhà Văn hóa Thanh thiếu niên, trong mỗi diễn viên, vận động viên tham dự liên hoan và ấn tượng sâu sắc đối với đoàn viên, thanh thiếu niên tỉnh Vĩnh Phúc, đây là một sự kiện văn hóa do Đoàn thanh niên tổ chức thành công tại Vĩnh Phúc năm 2017.

Ngọc Tú.