Trần Phương Thảo đoạt giải nhất cuộc thi tìm kiếm tài năng Guitar trẻ 2018

10:49' SA - Thứ năm, 20/12/2018

Web.ĐTN: Chung khảo và trao giải cuộc thi “Tìm kiếm tài năng Guitar trẻ” năm 2018 đã diễn ra tối ngày 18/12, tại Học viện Âm nhạc Việt Nam với giải nhất thuộc về thí sinh Trần Phương Thảo (2004).

Các thí sinh độc tấu đàn guitar

Cuộc thi do Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương thuộc Trung ương Đoàn tổ chức nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thanh thiếu niên qua đó đẩy mạnh xây dựng, tạo mẫu các mô hình giáo dục kỹ năng thực hành xã hội cho thanh thiếu niên; đồng thời góp phần phát hiện năng khiếu của các em thiếu niên; tạo cơ hội, môi trường lành mạnh cho các em thể hiện năng khiếu.

Phát động cuộc thi vào ngày 30/10/2018, đối tượng dự thi là người Việt Nam từ 10 đến 15 tuổi, đang học tập và sinh sống trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tham gia cuộc thi, các thí sinh sẽ lần lượt biểu diễn các tác phẩm độc tấu đàn guitar.

Ngay sau phát động cuộc thi, Ban Tổ chức đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của hàng trăm thí sinh tham gia đăng ký và đã lựa chọn được 43 thí sinh đảm bảo đủ điều kiện, tiêu chuẩn để tham gia vòng sơ khảo.

Trong đó, các thí sinh ở các độ tuổi khác nhau: 29 em dưới 13 tuổi chiếm 67% và 14 em từ 13 đến 15 tuổi chiếm 33%. Các thí sinh chủ yếu đến từ các trường Tiểu học, Trung học cơ sở, sinh hoạt tại các Trung tâm, Nhà văn hóa, các Câu lạc bộ, có em đang học tập và đang sinh hoạt trong môi trường nghệ thuật, như: cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam…

Ban Giám khảo và các thí sinh tại vòng Chung khảo cuộc thi Tìm kiếm tài năng guitar trẻ năm 2018

Ở Vòng sơ khảo, Ban tổ chức đã lựa chọn được 12 thí sinh có thành tích cao nhất vào dự chung khảo cuộc thi. Trong số 12 em, có 6 em ở độ tuổi dưới 13 tuổi chiếm 50% và 6 em từ 13- 15 tuổi chiếm 50%; có 9 em là học sinh tiểu học, THCS chiếm 75%; các em đang học tập và sinh sống trong môi trường nghệ thuật có 3 em chiếm 25%.

Tại vòng chung khảo tối ngày 18/12, 12 thí sinh đã lần lượt thể hiện 02 tác phẩm dự thi: 01 tác phẩm Việt Nam và 01 nước ngoài.

Với kiến thức được học tập về nhạc lý, có kỹ thuật tốt về chạy ngón và các thế bấm, kết hợp tốt giữa tay phải và tay trái trong khi thể hiện phần thi của mình. Nhiều em đã thể hiện tốt phần thi của mình không chỉ thuần thục về kỹ năng, thuộc nhạc lý mà còn thể hiện tình cảm, cảm xúc của mình gửi vào trong tác phẩm, khiến người nghe như quên đi thời gian, bồi hồi xúc động với nhiều cảm xúc đan xen.

Giám đốc Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương Nguyễn Thanh Hảo trao giải nhất cho thí sinh Trần Phương Thảo

Phó Giám đốc Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi Trần Sỹ Minh trao giải nhì cho thí sinh

Theo đồng chí Trần Sỹ Minh - Phó Giám đốc Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi cho biết, với kiến thức về nhạc lý kết hợp với trang phục dự thi phù hợp với nội dung tiết mục, phù hợp với thuần phong mỹ tục, bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam đã được kết hợp với phong cách biểu diễn sáng tạo; sự cảm thụ tinh tế thể hiện rõ được nội dung mà tác giả gửi gắm trong tác phẩm. Ban Giám khảo cuộc thi đã phải rất tập trung, thận trọng, cân nhắc mới tìm ra được những thí sinh xứng đáng để trao giải.

Qua chung khảo, Ban tổ chức lựa chọn được những em có thành tích tốt hơn để trao giải cuộc thi với giải nhất thuộc về thí sinh Trần Phương Thảo (2004); 01 giải nhì được trao cho Phạm Quốc Tuấn (2003); 02 giải ba đã được trao cho các thí sinh: Lê Ngọc Tuân (2006) và Đinh Bình Minh (2009); cùng 02 giải triển vọng.

Cuộc thi chính là hoạt động thiết thực nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI với chương trình “Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần”; đồng thời hưởng ứng chủ đề công tác năm 2018 “Năm Tuổi trẻ sáng tạo” do Trung ương Đoàn phát động.

Đông Hà - Ngọc Tú