UNFPA tại Việt Nam hợp tác cùng thanh niên hỗ trợ người cao tuổi vùng lũ lụt

01:57' CH - Thứ tư, 27/01/2021
TTNTW- Ngày 26/1, tại Hà Nội, Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tại Việt Nam đã bàn giao bộ đồ dùng thiết yếu cho người cao tuổi bị ảnh hưởng lũ, lụt khu vực miền Trung Việt Nam cho Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhằm hỗ trợ người cao tuổi ở những vùng bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại ba tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Trị và Quảng Ngãi. Đây là hoạt động tiếp nối hoạt động cung cấp đồ dùng thiết yếu dành cho phụ nữ và trẻ em gái có nguy cơ bị bạo lực giới tại các tỉnh bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Việt Nam do UNFPA tổ chức. Hoạt động được hỗ trợ về tài chính từ Quỹ Ứng phó khẩn cấp của Liên hợp quốc (CERF).

Miền Trung Việt Nam đã phải gánh chịu đợt lũ lụt lịch sử do mưa lớn kéo dài và các cơn bão liên tiếp đổ bộ vào đất liền từ đầu tháng 10 năm 2020, khiến hơn 200 người chết và hàng nghìn người phải di dời khỏi nơi ở. Ít nhất 7,7 triệu người đã bị ảnh hưởng, trong đó ước tính có 1.343.162 phụ nữ trong độ tuổi sinh sản với 92.075 người trong số họ đang mang thai, cùng 143.000 người trên 65 tuổi.

Bà Naomi Kitahara, Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tại Việt Nam bàn giao bộ đồ dùng thiết yếu cho đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư Thường trực BCH Trung ương, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam

Khi các khu vực có dân cư sinh sống gặp thiên tai, thì người cao tuổi là nhóm đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất. Theo kết quả đánh giá nhanh được thực hiện với đóng góp chủ chốt của các chuyên gia của UNFPA tại Việt Nam tại các khu vực bị thiệt hại nặng nhất ở miền Trung Việt Nam ngay từ thời điểm lũ lụt, các cơ sở y tế đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt và sạt lở đất, và các chương trình y tế cộng đồng đã bị gián đoạn. Đây là thời điểm người cao tuổi phải đối mặt với những nguy cơ về sức khỏe do không được hưởng các dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết. Những vấn đề dễ tổn thương ở người cao tuổi có thể trở thành mối đe dọa nghiêm trọng tới tính mạng và tình trạng sức khỏe của họ.

Đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư Thường trực Ban Chấp hành Trung ương, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tặng hoa cảm ơn bà Naomi Kitahara, Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tại Việt Nam.

Bộ đồ dùng thiết yếu là nét đặc trưng trong gói hỗ trợ nhân đạo toàn diện của UNFPA nhằm bảo vệ sức khỏe và sức khỏe sinh sản cũng như quyền của phụ nữ và trẻ em gái, giảm thiểu rủi ro bạo lực giới, đồng thời ứng phó và bảo vệ nhân phẩm của phụ nữ và trẻ em gái bị ảnh hưởng tiêu cực do khủng hoảng. UNFPA tại Việt Nam đã mở rộng việc cung ứng bộ đồ dùng thiết yếu này cho các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương khác, trong đó có người cao tuổi.

Phát biểu tại lễ trao tặng, bà Naomi Kitahara, Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam cho biết: “Lần này, chúng tôi đã điều chỉnh bộ đồ dùng hỗ trợ để phù hợp hơn với những nhu cầu riêng của người cao tuổi, Bộ đồ dùng cho người cao tuổi là nữ giới sẽ được đặt trong xô màu đỏ, còn của người cao tuổi là nam giới sẽ là xô màu vàng. UNFPA tại Việt Nam chọn hai màu của quốc kỳ Việt Nam là đỏ và vàng để nhằm tăng cường tình đoàn kết giữa hai giới, và giữa người cao tuổi với thế hệ thanh niên Việt Nam.”

Sự hợp tác giữa UNFPA tại Việt Nam và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh bắt nguồn từ ý tưởng gắn kết lực lượng thanh niên và người cao tuổi, vì một Việt Nam luôn tôn trọng phẩm giả của tất cả mọi người. UNFPA bày tỏ lòng biết ơn đối với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vì những hỗ trợ trong việc đáp ứng các nhu cầu riêng của người cao tuổi, là một trong những sáng kiến được UNFPA khuyến khích và kêu gọi sự tham gia của xã hội.

Sự hợp tác giữa UNFPA tại Việt Nam và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh bắt nguồn từ ý tưởng gắn kết lực lượng thanh niên và người cao tuổi, vì một Việt Nam luôn tôn trọng phẩm giả của tất cả mọi người.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Nam đánh giá cao sự hỗ trợ của UNFPA tại Việt Nam và khẳng định: “Nhằm không ngừng nỗ lực thúc đẩy những đóng góp của giới trẻ cho cộng đồng và xã hội, chúng tôi sẽ chỉ đạo các tỉnh đoàn Quảng Ngãi, Quảng Trị và Hà Tĩnh khẩn trương tổ chức cấp bộ đồ dùng thiết yếu cho người cao tuổi nơi bị ảnh hưởng nặng nề do các trận lũ lụt vừa qua".

thư Thường trực Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy cũng cho biết: Trước ảnh hưởng, thiệt hại do bão lũ, mưa lớn ở các tỉnh miền Trung, cùng với cả nước chung tay ủng hộ đồng bào miền Trung, Ban Bí Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã chỉ đạo thành lập các đội thanh niên tình nguyện tham gia ứng cứu, khắc phục hậu quả thiên tai, kịp thời thăm hỏi, động viên, hỗ trợ người dân sớm ổn định đời sống vận động, quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung với tổng giá trị hơn 20 tỷ đồng; tố chức Chương trình trao sổ tiết kiệm, học bổng và tặng trang thiết bị trường học cho học sinh vùng lũ với tổng kinh phí hỗ trợ là 4,7 tỷ đồng, tổ chức 10 chuyến xe “San sẻ yêu thương cùng miền Trung” hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân các tỉnh miền Trung; trao quà, học bổng cho học sinh, sinh viên và đồng bào 05 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt với tổng trị giá 2,4 tỷ đồng, đồng thời kêu gọi các cơ quan đơn vị trực thuộc; vận động đoàn viên, thanh niên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong cả nước cùng quyên góp, ủng hộ cho đồng bào miền Trung.

Phùng Tú