Trung tâm Thanh thiếu niên Trung Ương
Tổng kết 10 năm thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình

Tổng kết 10 năm thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình

Nguyễn Phương
08:07' CH - Thứ tư, 12/12/2018

Sáng 12.12, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ), nhằm nhìn rõ những kết quả đã đạt được, những việc chưa làm được, những khoảng trống hay sự trùng chéo trong các quy định pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình… Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự và chỉ đạo hội nghị.

Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện, bạo lực gia đình đang là điểm nóng trong nghị sự của mỗi quốc gia. Các quốc gia, cả các nước phát triển hoặc đang phát triển, đang phải đấu tranh phòng, chống bạo lực gia đình.

Theo thống kê, tại Việt Nam, bạo lực gia đình đã làm tổn hại tinh thần, ảnh hưởng tới kinh tế và năng suất lao động, ước tính gây thiệt hại khoảng 1,78% GDP/năm. Các nghiên cứu về bạo lực gia đình đối với phụ nữ ở Việt Nam cho thấy, có tới 58% phụ nữ đã kết hôn cho biết từng phải trải qua ít nhất một trong 3 hình thức bạo lực gia đình; gần 80% số vụ ly hôn hàng năm có nguyên nhân từ bạo lực gia đình. Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã được Quốc hội Khóa XII thông qua năm 2007 và có hiệu lực năm 2008. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được giao thay mặt Chính phủ thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về phòng, chống bạo lực gia đình. Luật cũng quy định rõ trách nhiệm của các bộ, ngành, tổ chức đoàn thể, Ủy ban nhân dân các cấp trong phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ).


Toàn cảnh hội nghị

10 năm qua, thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, tổ chức đoàn thể, các địa phương nỗ lực triển khai, tổ chức thực hiện Luật. Qua các báo cáo tại Hội nghị cho thấy, sau 10 năm thi hành Luật, công tác PCBLGĐ đã đạt được những kết quả tích cực, đặc biệt là công tác truyền thông và các hoạt động tại cộng đồng. Tổng hợp báo cáo của các cơ quan, tổ chức từ Trung ương đến cơ sở trong 10 năm qua cho thấy, các cơ quan, tổ chức đã biên soạn và phân phối hàng triệu tờ rơi, tờ gấp; tranh cổ động, áp phích và tài liệu tuyên truyền liên quan tới xây dựng gia đình; tổ chức hàng nghìn hội thảo, tập huấn về PCBLGĐ cho hàng trăm nghìn lượt người có liên quan thuộc các ban, ngành, đoàn thể; thực hiện trợ giúp pháp lý; thăm khám và bố trí nơi tạm lánh cho nạn nhân bạo lực gia đình. Ước tính, đến nay có trên 90% hộ gia đình có ít nhất 1 người được tiếp cận thông tin về PCBLGĐ qua các kênh khác nhau.

Tuy nhiên, trong thực tế, bạo lực gia đình vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp và mức độ ngày càng nghiêm trọng, cho thấy vẫn còn những hạn chế, bất cập và khó khăn trong quá trình triển khai, thi hành pháp luật về PCBLGĐ. Việc hướng dẫn hoạt động của cơ sở hỗ trợ, cơ sở tư vấn về PCBLGĐ mặc dù đã có khung pháp lý tương đối đầy đủ nhưng đến nay chưa có địa phương nào thành lập được các cơ sở nêu trên theo đúng quy định hiện hành. Nguyên nhân do không có kinh phí triển khai, các chính sách xã hội hóa chưa thu hút được sự quan tâm của xã hội…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, năm 2007, Quốc hội đã nỗ lực thông qua Luật Phòng, chống bạo lực gia đình. Vấn đề gia đình hay bạo lực không phải là vấn đề mới, nhưng lần đầu tiên có Luật, các hành vi từ trước đến nay được coi là thói quen sinh hoạt, chuyện riêng tư, đạo đức, được luật hóa... Phó Thủ tướng cũng khẳng định, vấn đề PCBLGĐ là việc quan trọng, nằm trong tổng thể xây dựng đời sống văn hóa, con người, là những hành động cần thiết bảo vệ quyền của con người, đặc biệt là giải quyết các vấn đề của trẻ em và bình đẳng giới.

Qua 10 năm, các đại biểu đã đưa ra vấn đề sửa đổi Luật, nhưng theo Phó Thủ tướng, ngay với luật hiện hành, nếu tăng cường thực hiện cũng mang lại kết quả tốt hơn. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần đánh giá lại thực trạng, đối chiếu kênh thông tin, đầu mối theo ngành văn hóa với thông tin của đoàn thể, để có bức tranh rõ hơn về bạo lực gia đình…

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao tặng Bằng khen về thành tích trong phòng, chống bạo lực gia đình cho các tập thể, cá nhân.

Ng. Phương
Liên kết Website
Sponsor links (Provided by VIEPortal.net - The web cloud services for enterprises)
Thiết kế web, Thiết kế website, Thiết kế website công ty, Dịch vụ thiết kế website, Dịch vụ thiết kế web tối ưu, Giải pháp portal cổng thông tin, Xây dựng website doanh nghiệp, Dịch vụ web bán hàng trực tuyến, Giải pháp thương mại điện tử, Phần mềm dịch vụ web, Phần mềm quản trị tác nghiệp nội bộ công ty,