Lắng nghe trẻ em bằng trái tim yêu thương và sự tôn trọng

Ngọc Tú
08:40' CH - Thứ bảy, 20/10/2018
Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các bộ, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, nhà trường và gia đình trong việc thực hiện quyền được bảo vệ, được sống an toàn, lành mạnh của trẻ em; thúc đẩy việc phổ biến, giáo dục kiến thức, trang bị kỹ năng phòng, chống các nguy cơ, ngăn ngừa hiểm họa bạo lực, xâm hại, tai nạn thương tích, tệ nạn xã hội tác động đến trẻ em, bên cạnh đó giúp cho các em nói lên tiếng nói của mình về những vấn đề liên quan đến trẻ em đặc biệt là vì một cuộc sống an toàn, lành mạnh cho các em.
Diễn đàn “Lắng nghe trẻ em nói”
Sáng 20/10, Diễn đàn “Lắng nghe trẻ em nói” được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương phối hợp tổ chức tại Trường THCS Khương Đình với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em”. Tham dự diễn đàn có Bà Nguyễn Thị Thanh Hòa – Chủ tịch Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam; Bà Hoàng Tú Anh – Phó Chủ tịch Hội đồng đội; Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai – Trưởng ban Gia đình Xã hội – Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam; Ông Nguyễn Thanh Hảo - Giám đốc Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương; Đại diện Cục Trẻ em – Bộ Lao động Thương binh & Xã hội; Ban Giám hiệu, Giáo viên và 80 em học sinh khối 7-8 Trường THCS Khương Đình.
Trong những năm qua, Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ em, thực hiện Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em, ban hành Luật Trẻ em, đồng thuận với Tuyên bố chung của Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu về trẻ em lần thứ hai của Đại hội đồng Liên hợp quốc về trẻ em, các lãnh đạo của 184 quốc gia, trong đó có Việt Nam, đã cam kết bảo đảm một tương lai tốt đẹp hơn cho mọi trẻ em trên toàn thế giới thông qua việc thực hiện Kế hoạch hành động xây dựng một thế giới phù hợp với trẻ em.
Các em học sinh đối thoại với đại diện các bộ ngành
Tuy nhiên các nguy cơ và hiểm họa vẫn còn rình rập xung quanh cuộc sống của các em, đó là vẫn còn tình trạng trẻ em bị bạo lực, xâm hại, đối tượng xâm hại trẻ em đa dạng, có thể là bất cứ ai, kể cả trong nhà trường và cộng đồng. Nhiều vụ án xâm hại trẻ em chưa được cấp có thẩm quyền xử lý, giải quyết thỏa đáng. Tình trạng bạo lực học đường vẫn còn diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng. Trẻ em đã và đang đứng trước nguy cơ bị xâm hại, bạo lực trên môi trường internet, các trang mạng xã hội gia tăng các thông tin ảo, dụ dỗ, lôi kéo các em với mục đích xấu, đã xảy ra tình trạng bắt cóc và xâm hại tình dục qua các mối liên hệ trên cộng đồng mạng. Tình trạng sử dụng các chất ma túy, gây nghiện vẫn còn gia tăng trong giới trẻ đã có tác động rất xấu đến trẻ em và vị thành niên.
Các chủ đề thảo luận trẻ em quan tâm
Trước những thách thức đó, tại Diễn đàn này các em đã lựa chọn và thảo luận 4 vấn đề quan trọng trong cuộc sống hàng ngày mà trẻ em rất quan tâm: Trẻ em với vấn đề phòng chống bạo lực trẻ em, bạo lực học đường; Trẻ em với vấn đề phòng, chống xâm hại tình dục; Trẻ em với phòng, chống ma túy học đường và Nguy cơ của việc xâm hại trẻ em qua môi trường mạng, các vấn đề về an ninh mạng để bảo vệ trẻ em. Đại diện các cơ quan đã trả lời đối thoại nhiều vấn đề do các em đặt ra, kết thúc phiên thảo luận, các em đã đưa ra 14 ý kiến khuyến nghị gửi tới các cơ quan có trách nhiệm bảo vệ trẻ em.
Các chủ đề thảo luận trẻ em quan tâm
Thông điệp “Hành động thiết thực vì cuộc sống an toàn và hạnh phúc của trẻ em” được các em đưa ra tại Diễn đàn này một lần nữa khẳng định các em đang thực hiện quyền và bổn phận của mình, đồng thời là cam kết đoàn kết, thi đua xây dựng lối sống lành mạnh, truyền thông tích cực để trẻ em có thêm sự hiểu biết tránh xa ma túy và các tệ nạn xã hội tự bảo vệ bản thân mình, chung tay phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em, góp sức cùng các cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương trong việc phát hiện lên tiếng tố cáo và hỗ trợ những trẻ em bị bóc lột, xâm hại.
Các em cũng mong muốn những khuyến nghị này được các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm quan tâm, xem xét và có những phản hồi tích cực. Các em cũng mong muốn được tạo thêm nhiều cơ hội để tham gia các hoạt động xã hội, được nói lên tiếng nói của mình với những người, cơ quan có trách nhiệm thông qua các diễn đàn của trẻ em.
Thông điệp của Diễn đàn "Lằng nghe trẻ em bằng trái tim yêu thương và sự tôn trọng"
Bài và ảnh Ngọc Tú.